Phân biệt Inox 304 và Inox 201

Như chúng ta đã biết inox 304 và inox 201 là hai dạng thép không gỉ phổ biến trên thị trường. Hiện nay việc sử dụng các sản phẩm được làm từ inox để phục vụ sinh hoạt trong gia đình cũng như trong sản xuất đang là thị hiếu của đa phần người sử dụng. Vậy inox 304 và inox 201 khách nhau như thế nào ? Dưới đây là 7 cách phân biệt inox 304 và inox 201

1. Dùng axit để thử

Đây cũng là cách thông dụng nhất, cho kết quả chính xác rất cao, chi phí kiểm tra rẻ nhất hiện tại.

Cách thực hiện: Chuẩn bị một miếng inox 304 và một miếng inox 201 & 1 lọ axit nhỏ. Nhỏ một giọt axit lên bề mặt hai miếng inox, để đó và chờ trong 10s, và quan sát bề mặt hai miếng inox.

Kết quả:

Phân biệt inox 304 vs inox 201

Miếng inox nào sủi bọt và đổi sang màu đỏ gạch thì đó chính là inox 201. Miếng inox nào không có phản ứng gì, chỗ nhỏ axit có màu xám thì đó là chính là inox 304

2. Dùng thuốc thử chuyên dụng để nhận biết inox 304 và 201

Cách sử dụng:

Lau sạch bề mặt inox sẽ thử, Nhỏ một giọt thuốc thử lên bề mặt 2 miếng inox. Đợi 2-3 phút sau quan sát sự đổi màu của chúng và so sánh với bảng màu trên vỏ hộp để xác định loại inox. Màu càng đậm thì chất lượng inox càng kém

Khi sử dụng thuốc thử inox chuyên dụng, inox 304 có màu xanh còn inox 201 sẽ có màu gạch.

3. Dùng nước tẩy rửa bồn cầu để thử

Lấy miếng cọ nồi chà lên cho bề mặt nồi inox cho xước đi, quét nước tẩy rửa bồn cầu lên trên đó. Để 10-20 phút

Kết quả: Inox 304 hầu như không thấy sự biến đổi màu trong khi inox 201 sẽ có màu ố vàng.

4. Sử dụng nam châm để thử

Inox 304 có hút nam châm không? Câu trả lời là Inox 304 không hút nam châm trong khi inox 201 hút nhẹ nam châm hơn.

Chú ý rằng không nên sử dụng nam châm để phân biệt các loại inox khi đã hình thành sản phẩm vì khi gia công tạo hình các sản phẩm inox có góc cạnh sẽ tự sinh từ tính nên dùng nam châm sẽ không còn chính xác nữa đâu ạ.

5. Quan sát tia lửa khi mài

Sử dụng máy mài cầm tay mài vào sản phẩm, nhìn qua tia lửa sẽ thấy inox 304 có tia lửa đỏ sậm và chùm tia ít hơn trong khi inox 201 sẽ bắn ra tia lửa sáng và chùm tia dày hơn. Tuy nhiên cách này độ chính xác không cao và phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm của mỗi người, cách này chỉ dùng cho người chuyên nghiệp khi mua phế liệu inox.

6. Nhìn bằng mắt thường

Inox 304 có độ sáng nhưng hơi đục trong khi inox 201 có bề ngoài sáng bóng mạnh hơn nhiều. Tuy nhiên sự khác biệt này là quá nhỏ để nhìn bằng mắt thường.

7. Dựa trên CO & CQ

CO là chứng nhận xuất xứ hàng hóa & CQ là chứng chỉ chất lượng của sản phẩm. Thông thường chỉ cần 2 chứng chỉ này là có thể chứng minh được chất lượng sản phẩm là inox 201 hay 304 rồi.

Trên đây là những thông tin Việt Đức muốn mang tới giúp các bạn đọc hiểu rõ hơn tránh nhầm lẫn giữa 2 loại này.

 

Tin Liên Quan